Nguyễn Quang Vinh Kẻ mắc nợ cây guitar.
http://www.youtube.com/watch?v=hRAWCM9elBc&feature=related
"Cha - nghệ sĩ Hải Thoại - đă đến với cây guitar v́… thất nghiệp. Tôi đă được
sinh ra từ tiếng đàn dạy thuê của cha. Tôi cũng đang sống bằng tiếng đàn
guitar...”.
Nếu ai đó gặp và nói chuyện với nghệ sỹ Nguyễn Quang Vinh một lần chắc không thể
quên được h́nh ảnh một chàng trai ngoài 30 tuổi, cao, gầy, cùng cây đàn trên vai
với nụ cười hiền khô luôn nở trên môi.
Anh có một lối nói chuyện dí dỏm, vui nhộn khiến cho người đối diện luôn có cảm
giác gần gũi, thân thiện và đặc biệt là những câu chuyện của anh luôn diễn biến
quanh chuyện cây đàn guitar, từ chuyện đơn giản cho đến chuyện phức tạp nhất đều
được anh nói với phong cách khá cuốn hút.
Để lư giải điều này anh cười và nói "H́nh như ḿnh mắc nợ với cây đàn guitar th́
phải".
Được "dân trong nghề" đánh giá là tay guitar có đẳng cấp, nhưng h́nh như Nguyễn
Quang Vinh vẫn chưa hài ḷng về ḿnh, cho dù mỗi bước đi của anh trên con đường
nghệ thuật luôn có những dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật
tŕnh tấu guitar cổ điển thính pḥng tại Việt Nam.
Thời thơ ấu: Nguyễn Quang vinh sinh ra trong một gia đ́nh có duyên với cây đàn
guitar. Cha anh, nghệ sỹ guitar Hải Thoại, cũng đến với cây đàn guitar một cách
t́nh cờ, như một lương duyên. Khi không có nơi nào nhận ông vào làm việc ông đă
t́nh cờ đến với cây guitar. Lúc đó ông đă không nghĩ rằng cuộc đời ông lại gắn
bó với cây đàn guitar, nuôi sống gia đ́nh bằng tiếng đàn và sinh ra một Nguyễn
Quang Vinh cũng có duyên nợ với guitar như ông.
Cùng với lời ru của mẹ, cậu bé Vinh được đắm ch́m trong tiếng đàn guitar đằm
thắm, sâu lắng của cha. Những âm thanh đó quyện vào nhau, thấm dần, thấm dần vào
Vinh, tưới mát tâm hồn anh và trở thành niềm đam mê của cậu bé lúc nào không
biết. Chính cậu bé Vinh đă đề nghị cha cậu dạy đàn cho cậu khi mới 6 tuổi (thay
v́ 10 tuổi như cha cậu nghĩ).
Và ở cái tuổi bắt ve, làm nũng mẹ Nguyễn Quang Vinh đă sớm chọn cây đàn guitar
làm bạn đời với ḿnh và quả như thế, đến bây giờ cây đàn guitar vẫn là người bạn
thân thiết nhất của anh sau 30 năm trôi qua.
Từ vụng dại ban đầu khi Vinh cầm đàn gẩy lên những âm thanh đầu tiên, năm năm
sau (1981), Nguyễn Quang Vinh đă là học sinh sơ cấp 1 Nhạc viện Hà Nội với mơ
ước rất trẻ con "Học đàn để biểu diễn cho các bạn cùng xem". Và thế là cứ hàng
ngày, Nguyễn Quang Vinh đạp chiếc xe cà tàng với cây đàn và cặp lồng cơm rong
ruổi vào trường.
Ngày nắng cũng như ngày mưa Vinh luôn chăm chỉ, cần mẫn đi lại dệt ước mơ của
ḿnh, gửi gắm hoài băo, trăn trở vào cây đàn guitar và cho đến nay, anh vẫn thế,
vẫn măi trăn trở với những hoài băo…
Tuổi thơ của Nguyễn Quang Vinh trôi đi cùng năm tháng và đă bắt đầu để lại những
dấu ấn, những kỷ niệm khó phai qua những lần Vinh theo cha đi biểu diễn cùng hội
Nghệ sỹ Việt Nam ở khắp các vùng miền trên Tổ quốc. Tiếng đàn của Nguyễn Quang
Vinh đă vang lên ở Nam Định, Hải Pḥng, Sông Đà, Nghệ Tĩnh... và ở đâu Vinh cũng
được đón nhận như một hiện tượng của guitar trẻ.
Nói về thời thơ ấu của Nguyễn Quang Vinh, ông Nguyễn Như Dũng, thày giáo dạy
guitar của Vinh nhận xét: "Trong suốt những năm tôi dạy th́ Vinh luôn là học
sinh xuất sắc của khoa. Tôi nhớ có lần tôi đưa các em đi thu thanh ở Đài Tiếng
nói Việt Nam. Đến lượt Vinh, em chỉ cần thu một lần là xong ngay không cần phải
sửa chữa ǵ cả".
Trưởng thành và những thách thức
Năm 1994 cùng với chương tŕnh tốt nghiệp, trong đó có bản Chacona của F.S Bach,
Nguyễn Quang Vinh đă tốt nghiệp ĐH âm nhạc hệ chính quy với số điểm chuyên môn
tuyệt đối và được nhà trường giữ lại làm giảng viên. Những tưởng sự trưởng thành
của Vinh đó là điều tất yếu anh đạt được sau những năm tháng lao động miệt mài ở
trường.
Nhưng con đường của Vinh bỗng rẽ sang một hướng hoàn toàn khác khi anh có gia
đ́nh riêng với những cơm áo gạo tiền, lo toan rất đời thường.
Khi đồng lương trong trường của anh không đủ cho gia đ́nh tồn tại một cách tằn
tiện. Bên cạnh đó, không ai giúp đỡ, không sự động viên khích lệ Nguyễn Quang
Vinh không c̣n lựa chọn nào khác là đành phải gác lại những đam mê, những khát
khao nghệ thuật.
Anh xin phép tạm nghỉ ở trường để lao ra với bộn bề của cuộc sống, với những gạo
củi mắm muối, mà nghề dạy đàn không làm ra được.
Anh ngậm ngùi nói về những ngày khó khăn ấy bằng một giọng trầm buồn man mác:
"Tôi đă thấy đó là một sai lầm nghiêm trọng trong sự nghiệp của ḿnh, nhưng ai
trong hoàn cảnh tôi lúc bấy giờ th́ sẽ nghĩ đó là sự lựa chọn duy nhất và đúng
nhất.
Sự rủi ro ấy đă đem cho cuộc đời tôi bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp đàn và
nó cũng bắt đầu một chặng đường mới để mỗi khi nh́n lại tôi lại thấy phải suy
ngẫm về cái được, cái mất, cái hay cái dở trong cuộc đời ḿnh".
Quăng ḿnh vào những bon chen của cuộc sống, giữa guồng quay khốc liệt của đồng
tiền, có lúc Nguyễn Quang Vinh đă nghĩ rằng ḿnh phải đổi nghiệp "Nhưng sau mỗi
ngày làm việc căng thẳng trở về th́ việc đầu tiên là tôi ôm lấy cây đàn để tự
chơi cho ḿnh nghe, tự ru ḿnh vào những giai điệu diệu vợi, mê đắm và huyền
bí...
Chính tiếng đàn đă giúp tôi không gục ngă trước cuộc sống. Khi tôi ôm đàn và gẩy
lên những giai điệu tôi yêu thích và khổ công mới luyện được th́ trái tim tôi
rung lên những cảm xúc mănh liệt. Những mệt nhọc tan biến, nó cuốn hút tôi, lôi
kéo tôi vào thế giới của những âm hưởng cổ điển bất hủ dành cho dân guitar.
Những lúc đó chỉ c̣n lại tôi với cây đàn..."
Và chính v́ những điều như thế mà Nguyễn Quang Vinh đă t́m mọi cách trở lại với
con đường nghệ thuật. Mối duyên với cây đàn guitar đă rất t́nh cờ đưa anh trở
lại với nghề để tiếp tục chắp cánh cho ước mơ của anh về cây đàn dần trở thành
hiện thực.
Yêu thích, say mê, khát khao cống hiến cho nghệ thuật, nghệ sỹ Nguyễn Quang Vinh
đă quyết tâm đi sâu nghiên cứu t́m hiểu cặn kẽ nghệ thuật tŕnh tấu guitar cổ
điển thính pḥng trên thế giới để xoá bỏ dần quan niệm gần như trở thành mặc
định hàng thập kỷ về cây guitar: chỉ là một loại nhạc cụ đệm hát, loại nhạc cụ
phong trào, phổ thông trong mọi lớp người. Nhưng con đường của anh bỗng trở nên
hẹp hơn khi anh xin quay lại trường và không được tiếp nhận, điều này là lẽ
thường trong cơ chế của nước ta, đă làm cho Nguyễn Quang Vinh trở nên trầm lắng
hơn, day dứt hơn.
Năm 1997, Nguyễn Quang Vinh chính thức thành lập lại CLB Guitar cổ điển (đă
ngừng hoạt động từ năm 1986) và sinh hoạt thường xuyên tại Cung Văn hoá Hữu nghị
Việt Xô. Cũng từ đây, Nguyễn Quang Vinh cứ âm thầm làm cái việc "chẳng ai bắt
làm" và đă bước đầu đưa cây đàn guitar đến với công chúng Việt Nam trong một
diện mạo mới: "Guitar cổ diển thính pḥng".
Khi được hỏi về những khó khăn anh gặp phải, Nguyễn Quang Vinh chỉ nói rằng:
"Tôi rất hạnh phúc khi mọi người đang nh́n nhận cây guitar trong diện mạo mới.
Tôi đă vượt qua những khó khăn không phải có một ḿnh, mà c̣n có rất nhiều những
người khác cũng tâm huyết, yêu mến, say mê và cùng có quan niệm với tôi như ông
Ngô Đăng Tuất (Chủ nhiệm CLB), bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Hành chính) và tập thể
ban cố vấn (Ông Hải Thoại, Phạm Văn Phúc, Nguyễn Quang Tôn, Đỗ Doăn Hải) cùng
với những người trong ban điều hành (Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn
Xuân Trường, Tạ Quang Hưng, Nguyễn Mai Lan...) Đó là những người đă cùng tôi
vượt qua những khó khăn và họ là những người có tấm ḷng đáng trân trọng. Xin
gửi lời cảm ơn đến tất cả".
Lần đầu tiên chơi guitar không cần sự trợ giúp của thiết bị điện tử trong khán
pḥng lớn tại Việt Nam
Với nghệ sỹ Nguyễn Quang Vinh, anh không nghĩ ḿnh đă làm được những ǵ mà với
anh điều quan trọng là cái đích anh hướng tới đang dần thành hiện thực.
Nguyễn Quang Vinh muốn chứng minh rằng nền âm nhạc thế giới không phát triển nhờ
vào sự khuếch đại của âm thanh bởi âm nhạc đă ra đời và phát triển cao ở thời kỳ
phục hưng và theo khuynh hướng trước khi có điện. Anh cho rằng nếu chơi nhạc
bằng đàn guitar qua micro th́ đă vô t́nh làm mất đi giá trị âm thanh thực sự của
cây đàn.
Nguyễn Quang Vinh đă chứng minh được điều đó qua các buổi biểu diễn thính pḥng
tại Nhà hát lớn: 2 lần tại nhà gương (khoảng 150 chỗ) và thành công rực rỡ tại
buổi biểu diễn ngày 31/10/2004 tại pḥng lớn (600 chỗ) bằng cây đàn De Camara
của nhà làm đàn lừng danh thế giới Jose Ramirez III sản xuất 1983 - Theo tài
liệu về gia đ́nh Jose Ramirez th́ cây De Camara làm bằng chất liệu gỗ Jakaranda
mọc ở lưu vực sông Amazon có tuổi thọ khoảng 300 năm và khô tự nhiên 40 năm
khiến cho âm sắc của cây đàn không to nhưng có độ vang xa nên ai cũng có thể
nghe được và nghe như nhau.
Có thể nói đây chính là buổi biểu diễn guitar đầu tiên tại Việt Nam trong khán
pḥng lớn khiến cho nhiều người cảm thấy ái ngại lo lắng. Nhưng sau 1h30' (nghỉ
giải lao 15') trong tiếng vỗ tay oà vỡ ông Đào Trọng Tuyên - một nghệ sỹ piano
có tiếng - đă thốt lên rằng "Không một sai sót nhỏ" và tặc lưỡi "Quả là liều
lĩnh". Bằng một bài mic C của chương tŕnh để gửi tặng sự ủng hộ của khán giả,
dường như Nguyễn Quang Vinh cũng muốn tự thưởng cho chính ḿnh bởi những công
sức lao động bền bỉ bao ngày tháng qua của anh đă được khẳng định và ghi dấu ấn
bằng những thành quả hữu hiệu.
Quan trọng hơn là anh đă khẳng định lại một lần nữa: Guitar là loại nhạc cụ chơi
được âm thanh thính pḥng cổ điển và có thể chinh phục những khán pḥng lớn mà
không sử dụng thiết bị điện tử hỗ trợ. Điều này vẫn có thể xa lạ đối với công
chúng Việt Nam nhưng trên thế giới Segovia đă khẳng định từ lâu.
Khẳng định giá trị những cây đàn được sản xuất trong nước
Không dừng lại ở đó, Nguyễn Quang Vinh không ngừng t́m ṭi sáng tạo, anh đă
nghiên cứu rất kỹ lịch sử phát triển cây guitar và anh khẳng định rằng: "Những
cây đàn guitar sản xuất tại Việt Nam cũng có khả năng tŕnh diễn ở những sân
khấu lớn như những cây đàn nước ngoài khác mà không hề kém cạnh về chất lượng âm
thanh cũng như hiệu quả sân khấu".
Và một lần nữa anh đă "liều lĩnh" đưa cây đàn guitar của nhà làm đàn Đỗ Việt
Dũng mới sản xuất khoảng trên 2 tháng tuổi lên sân khấu biểu diễn cùng cây đàn
Fleta - Tây Ban Nha (40 tuổi) do ông Kozo Tate sử dụng để biểu diễn vào ngày
13/11/2004 tại rạp Hồng Hà trước sự ái ngại của số đông bạn bè, v́ đa phần mọi
người đều cho rằng chỉ những cây đàn thật tốt, thật đắt mới có thể chơi không
qua micro.
Nguyễn Quang Vinh đă phủ nhận quan niệm này v́ anh cho rằng âm thanh phát ra từ
cây đàn c̣n phụ thuộc vào kỹ thuật gẩy th́ mới đạt hiệu quả cao. Và Nguyễn Quang
Vinh đă đúng khi âm thanh hai tiếng đàn đă vang lên như nhau chẳng khập khiễng
là mấy. Sau buổi biểu diễn, anh cho biết: "Tôi đă đắn đo chọn giữa 2 cây đàn
trong buổi biểu diễn này. Nếu tôi chọn đàn De Camara th́ tôi không chứng minh
được về cây đàn guitar Việt Nam, c̣n nếu chọn đàn Việt Nam th́ hơi "thất phép"
với nghệ sỹ Kozo Tate, nhưng cuối cùng tôi đă chọn cây đàn Việt Nam để biểu diễn
và tin rằng khán giả cũng hài ḷng".
Những mốc son trong năm 2005
Có thể nói năm 2005 là năm năm có nhiều sự kiện quan trọng với nghệ sỹ Nguyễn
Quang Vinh. Điều làm cho anh hài ḷng và hạnh phúc nhất là anh đă chính thức là
giảng viên Nhạc viện quốc gia Hà Nội.
Đây là điều mà Nguyễn Quang Vinh đă trăn trở suốt 10 năm qua kể từ khi anh phải
xin tạm nghỉ năm 1995.
Anh cho biết: "Tôi đă ân hận và day dứt rất nhiều khi bước ra khỏi trường, nhưng
bây giờ điều tôi mong ước đă trở thành hiện thực. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
đến Ban Giám đốc Nhạc viện Quốc gia Hà Nội đă tạo điều kiện cho tôi được làm
cộng tác viên trong một thời gian dài để chứng tỏ khả năng của ḿnh cho đến ngày
được nhận chính thức".
Ngày 13/04, nghệ sỹ Nguyễn Quang Vinh có buổi biểu diễn Recital tại Nhạc viện
Quốc gia do Ban Giám đốc tổ chức. Anh tâm sự: "Đây là buổi biểu diễn quan trọng
nhất trong sự nghiệp biểu diễn của tôi từ trước đến nay. Trước đây những thành
công tôi thu được mới chỉ dừng ở góc độ dành cho người hâm mộ và yêu mến guitar
cổ điển thính pḥng và được công chúng ủng hộ.
Với buổi biểu diễn này tôi đă một lần nữa được công nhận ở góc độ chuyên môn, v́
đến với buổi biểu diễn hôm đó là những bậc thầy âm nhạc, những bậc tiền bối lăo
thành chơi guitar ở Hà Nội.
Họ là những người có khả năng đánh giá chính xác nhất công sức lao động cũng như
khả năng chuyên môn của tôi, nên tôi thực sự thoả măn về ḿnh sau buổi biểu diễn
đó".
Đến nay, người ta có thể khẳng định: Nghệ sỹ Nguyễn Quang Vinh thực sự là một
guitarist chuyên nghiệp. Mọi hoạt động và việc làm của anh đều diễn ra xung
quanh cây đàn. Tôi biết, ở tuổi 36, Nguyễn Quang Vinh c̣n rất nhiều những dự
định trên con đường nghệ thuật.
Những khát khao cháy bỏng được cống hiến hết ḿnh cho nghệ thuật luôn là động
lực thúc đẩy niềm say mê của anh đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp.
• Thục Nhi (Giai Dieu Xanh)
hq