V́ tŕnh độ đàn guitar và căn bản lư thuyết âm nhạc của mọi người đều khác nhau, viết một bài chỉ dẫn tổng quát cho mọi tŕnh độ là điều không dễ.  Do đó tôi sẽ tŕnh bày 1 khung h́nh (framework) rồi từ đó tùy tŕnh độ của ḿnh mà các bạn sẽ tự t́m hiểu thêm. 


PHẦN MỘT :

KỸ THUẬT TAY TRÁI

 


1

Cách t́m các hợp âm dùng trong một bài nhạc Việt

 

Trước hết nh́n vào 1 bản nhạc th́ có hai trường hợp: hoặc bài ấy đă có ghi sẵn các hợp âm (chords), hoặc không ghi hợp âm nào cả.  Nếu có ghi sẵn hợp âm th́ tốt, v́ vấn đề cho bàn tay trái đă được giải quyết xong và bạn chỉ c̣n cần t́m cách làm sao để chạy các ngón tay phải.  Tuy nhiên thông thường th́ các bản nhạc Việt không ghi kèm các hợp âm, và rất nhiều trường hợp tuy có ghi hợp âm nhưng nghe không xuôi tai cho lắm!

Do đó trước khi cầm lấy cây đàn, việc đầu tiên mà các bạn cần nắm vững là nên biết cách t́m các hợp âm dùng trong bài .  Ba vấn đề chính thuộc bàn tay trái là:

1: T́m chủ âm của bài nhạc

2: T́m các hợp âm trong bài nhạc
3: Đặt các hợp âm vào bài nhạc.

 


1 : T́m chủ âm của bài nhạc

 

Hăy nh́n vào bộ khóa ở đầu bài nhạc, ta sẽ thấy có 3 trường hợp xảy ra
 

a)      Bộ khóa không có dấu thăng giảm : Chủ âm của bài có thể là Do trưởng (C) hay La thứ (Am)


b)      Bộ khóa có dấu thăng : Từ dấu thăng cuối cùng, cọng thêm nửa cung th́ sẽ có tên chủ âm trưởng, rồi từ đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thứ

 

c)      Bộ khóa có dấu giảm : Nếu có 1 dấu giảm (Bb) th́ chủ âm của bài có thể là Fa trưởng (F) hay Re thứ (Dm) .  Nếu có hơn 1 dấu giảm, th́ dấu giảm ngay trước dấu giảm cuối sẽ là tên của chủ âm trưởng và sau đó đếm xuống 2 nốt sẽ có tên của chủ âm ở cung thứ


Tại sao ta lại chưa biết rơ được chủ âm của bài nhạc thuộc cung trưởng hay thứ ngay như thế?  Hăy tưởng tượng việc t́m chủ âm của một  bài nhạc mới cũng như bạn đang đứng trước một căn nhà lạ.  Bạn gơ cửa nhưng không biết người chủ gia đ́nh ra mở cửa là người cha (trưởng) hay mẹ (thứ)

Bài tập:

a)      Bộ khóa có 3 dấu thăng :  3 dấu thăng này theo thứ tự là Fa, Do, Sol.  Dấu thăng cuối cùng là Sol (G) , vậy th́ bài này có thể ở chủ âm La trưởng (A) (v́ Sol # cọng ½ cung là La ) .  Nếu người cha tên là La (A) th́ bà mẹ (âm giai tương ứng) tên là ǵ?  Từ La, đếm xuống Sol (G) rồi xuống Fa ( F ) .  Phải chăng bà mẹ tên là Fa thứ ? Không hẳn vậy, v́ nh́n nơi bộ khóa th́ sẽ thấy có dấu F# nghĩa là tất cả các nốt Fa trong bài sẽ mang dấu thăng.  Do đó tên của bà mẹ trong ngôi nhà này sẽ là Fa thăng (F#) và bài này cũng có thể thuộc chủ âm Fa thăng thứ ( F#m )


b)      Bộ khóa có 2 dấu giảm: 2 dấu giảm này là Si (B), Mi (E).  Dấu giảm trước cuối cùng là Si (B), nên chủ âm bài này có thể là Si giảm trưởng (Bb major) hay Sol thứ (Gm)


Đến đây th́ bạn đă t́m ra được bài nhạc này có thể thuộc một trong 2 chủ âm. Điều này tương tự như biết được tên người cha (trưởng) và người mẹ (thứ) trong gia đ́nh này nhưng chưa biết ai là người ... “cầm quyền” trong nhà ?

Bước kế tiếp là t́m xem chủ âm nào là chính?   Muốn vậy bạn chỉ cần nh́n vào nốt cuối cùng trong bài nhạc.  Nó là một trong 2 nốt này và đó là tên chủ âm của bài

Thí dụ:

a)      Bộ khóa có 2 dấu thăng (Fa# và Do#) và tận cùng bằng nối Si (B) : Bài này thuộc cung  Si thứ (B minor) và âm giai tương ứng là Re trưởng (D).  Nói một cách khác, trong gia đ́nh này th́ người vợ (Bm) cầm quyền (!) và người chồng (D) chỉ đóng vai tṛ thứ yếu.  Bài nhạc ở cung thứ thường có âm hưởng buồn


b)      Bộ khóa có 3 dấu giảm (Si b, Mi b, La b) và tận cùng bằng nốt Mi b ( Eb) : Bài này ở cung Mi giảm trưởng (Eb major) và âm giai tương ứng là Do thứ ( Cm ).  Trong “gia đ́nh” này th́ người chồng (Eb) cầm quyền, và người vợ (Cm) giữ vai tṛ thứ yếu.  Bài nhạc ở cung trưởng có âm hưởng vui tươi, mạnh mẽ




2: T́m các hợp âm trong bài nhạc

 

Thông thường th́ các bài nhạc Việt chỉ dùng 6 hợp âm chính.  Thử tưởng tượng gia đ́nh này có 4 con: 2 trai và 2 gái.  Ta đă t́m được 2 hợp âm chủ nhà rồi th́ chỉ cần t́m thêm 4 hợp âm c̣n lại ( tên của 4 đứa con) bằng cách áp dụng luật 1 – 4 –5 như sau:

Thí dụ như bài nhạc thuộc cung Do trưởng (C) - nghĩa là âm giai tương ứng là La thứ (Am).   Nếu người cha là Do th́ có thể t́m tên 2 đứa con trai bằng cách dùng 5 ngón của bàn tay trái mà đếm như sau:
Ngón cái : 1 Do  -  ngón trỏ 2 Re bỏ - ngón giữa 3 Mi bỏ - ngón áp út 4 Fa OK – ngón út 5 Sol OK
Như vậy th́ bên phía cha và 2 con trai, ta sẽ có 3 hợp âm : Do (C ), Fa (F) và Sol (G)

Về phía người mẹ (âm giai tương ứng), tương tự như trên ta sẽ có tên của người mẹ và 2 con gái là La thứ (Am), Re thứ (Dm) và Mi trưởng (E).  


Ghi chú:   Ai thắc mắc muốn hỏi tại sao 2 cô con gái lại là Re thứ (mà không là Re trưởng) và Mi trưởng (mà không là Mi thứ) th́ cần biết về các nốt trong 1 âm giai (scale) và tên các quăng (interval) .  

 

Trong âm giai La thứ (Am) (thuộc ḍng người mẹ) th́ các nốt trong âm giai này là A-B-C-D-E-F-G#-A,  Tên của cô con gái thứ nhất bắt đầu ở nốt thứ 4 (đếm La Si Do “Re” ) Hợp âm Re có 3 nốt chồng lên nhau là Re Fa La ( D F A) và nốt Fa không có dấu thăng .  Quăng D-F là quăng 3 thứ , nên cô con gái thứ nhất tên là Re thứ ( Dm ) .  Trong khi đó tên của cô con gái thứ hai bắt đầu ở bậc 5 (đếm La Si Do Re “Mi”) .  Chồng 3 nốt lên nhau ở Mi (E) sẽ có E – G# - B (để ư G# trong âm giai La thứ)  và v́ quăng E G# là quăng 3 trưởng, nên cô con gái thứ hai sẽ mang tên Mi trưởng (E )



Chưa có th́ giờ t́m hiểu sâu xa th́ nếu muốn t́m 6 hợp âm chính cho bài nhạc, ta chỉ cần ghi nhớ luật 1 – 4 – 5 .  Đại khái ( nên nhớ chỉ là “đại khái”) là:

a)      Ba hợp âm theo chủ âm trưởng (cha & 2 con trai) : 1 – 4 –5 (tất cả đều trưởng)
b)      Ba hợp âm theo chủ âm thứ (mẹ & con 2 gái) : 1 thứ - 4 thứ - 5 trưởng

 

Thí dụ:  T́m 6 hợp âm dùng trong bài nhạc có 1 dấu thăng ở bộ khóa:

a)      Bài này có thể thuộc Sol trưởng (G) hay Mi thứ (Em)
b)      Dùng luật 1-4-5 theo nhánh G sẽ có 3 hợp âm G, C, D
c)      Dùng luật 1-4-5 theo nhánh Em sẽ có Em, Am, B

6 hợp âm này là G – C – D – Em –Am – B

Đây là 6 hợp âm căn bản của một bài nhạc phổ thông mà người mới chơi đàn cần phải nắm vững.  Từ 6 hợp âm “gốc” này mà người ta biến báo, thêm “mắm muối” vào để biến chúng thành vô số hợp âm mà các bạn thường thấy trong các tập sách nhạc

Một trong những biến thể đó là loại hợp âm 7, được thành lập bằng cách đặt thêm 1 nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm căn bản (tức là hợp âm này nay sẽ có 4 nốt ở bậc 1-3-5-7) .  

 

Trong khuôn khổ bài học t́m hợp âm theo lối “ḿ ăn liền” này,  bạn chỉ cần nhớ 1 điểm nhỏ sau đây về hợp âm 7 là :

Để nghe êm tai hơn, tên của người con trai thứ hai và người con gái thứ hai (D và B  trong thí dụ trên)  có thể đổi thành hợp âm 7.

 

Như thế là tạm thời chúng ta đă hoàn tất việc t́m tên 6 người trong gia đ́nh, và theo thí dụ trên th́ 6 hợp âm dùng trong bài nhạc này sẽ là:
 

G – C – D7 – Em – Am –B7

 

 



3 : Đặt các hợp âm vào bài nhạc:

 

T́m ra 6 hợp âm chính dùng trong một bài nhạc rồi, câu hỏi kế tiếp là làm sao biết được khi nào th́ đổi hợp âm?  Có 3 luật căn bản sau đây :

1)      Thông thường với các bài nhạc Việt th́ mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm, đổi ở phách 1, đầu nhịp.  Với những bài nhịp 4 th́ đôi khi dùng 2 hợp âm trong 1 ô nhịp , đổi ở phách 1 và 3.


2)      Bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm và kết ở ô nhịp cuối bằng chủ âm


3)      Tùy theo chủ âm nào ( trưởng hay thứ) mà những hợp âm của phe cha hay phe mẹ nắm đa số.  Một bài bắt đầu ở cung La thứ (Am) th́ hầu như 2 cô con gái (Dm và E7) sẽ theo sau mẹ mà ... lấn lướt trong ngôi nhà này!  Sau khi bà mẹ và 2 cô con gái hát đă đời các hợp âm Am-Dm-E7 rồi th́ ông cha và 2 con trai (C-F-G7) lúc ấy mới được ... lên tiếng ... chỉ để thay đổi không khí! Tuy nhiên v́ chủ âm là La thứ nên làm ǵ đi nữa th́ cuối cùng, phe bà mẹ cũng dành lại chủ quyền.  Do đó tất cả lại phải trở về cụm Am-Dm-E7 để chấm dứt ở chủ âm La thứ (Am)



Thông thường nếu biết đọc tên các nốt trong mỗi ô nhịp và thấy chúng giống như tên các nốt của hợp âm nào th́ đó chính là hợp âm dùng cho ô nhịp này.  Trong trường hợp học đệm đàn theo lối “cấp tốc” này th́ ta chỉ c̣n cách là phải dùng tai nghe mà chọn ...“ṃ" như sau :

1)      T́m một bản ghi các hợp âm căn bản cho guitar - chỉ cần một trang tóm lược ghi vài chục hợp âm là đủ
2)      Dùng cây guitar đánh trải 6 hợp âm căn bản cho thật nhuyễn và quen tai
3)      Bắt đầu với chủ âm ở ô nhịp đầu tiên, hát ô nhịp kế tiếp và so với 6 hợp âm trên nghe xem hợp âm nào thuận tai nhất
4)      Nên nhớ theo đúng 3 lời khuyên ghi ở phần này và tránh đừng chuyển đổi hợp âm lung tung.


Bạn chỉ cần theo mấy luật căn bản theo 3 bước trong bài này là có thể ... “trị được” khoảng 90% những bài nhạc Việt !

 

 

VƠ TÁ HÂN