“Một Tấm Lòng” … đó là tất cả những gì tôi muốn nói về nhạc sĩ Võ Tá Hân, một trong
những danh cầm xuất thân từ Trường Quốc Gia Âm Nhạc (nay là Nhạc Viện TP HCM)
Du học Mỹ từ năm 1968, tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ tại Viện Đại Học Kỹ
Thuật MIT, tuy sự nghiệp của anh không liên quan đến âm nhạc, nhưng thực tế thì dường
như anh đã không hề rời xa cây đàn Guitar. Là sáng lập viên và chủ tịch của 2 hội Guitar
cổ điển tại Boston và Singapore trong suốt hơn hai thập niên, anh đã thâu thập được
nhiều kinh nghiệm quý báu và đã sẵn sàng chuyển về giúp đỡ các bạn trẻ yêu Guitar
trong nước, kể từ ngày anh trở về quê hương vào cuối thập niên 1980.
Cơ duyên đưa đẩy khiến tôi có dịp cộng tác với anh Hân trong suốt hơn 10 năm
qua trên nhiều lĩnh vực thuộc cây đàn Guitar, từ việc khởi xướng ra “Cuộc Thi Tài Năng
Trẻ Guitar Toàn Quốc” bắt đầu từ năm 1991, sưu tầm những tài liệu, bài đàn cần thiết để
phổ biến trong nước, giới thiệu những nhân tài Guitar Việt Nam ra thế giới, cho đến việc
giúp phát triển ngành làm đàn Guitar cổ điển trong nước,v.v... Anh đã làm tất cả những
điều đó với một hoài bão là giúp cho cây đàn Guitar Việt Nam được phát triển mạnh để
có thể sánh vai cùng các nước bạn trên thế giới. Và bây giờ lại là một đóng góp khác, đó
là loạt TUYỂN TẬP NHẠC VIỆT CHUYỂN SOẠN CHO ĐÀN GUITAR mà tập đầu
tiên gồm 10 bài nhạc Trịnh Công Sơn quý bạn đang cầm trên tay…
Có thể nói lượng tác phẩm giá trị được chuyển soạn từ nhạc Việt Nam cho cây
đàn Guitar của chúng ta không có nhiều, và trong số này thì số tác phẩm soạn riêng cho
trình độ những năm đầu lại càng vô cùng hiếm hoi. Trong khi đó, chính đây là giai đoạn
hết sức quan trọng cho người mới học đàn vì họ cần tìm thấy và duy trì sự thích thú khi
chơi được những những giai điệu Việt Nam quen thuộc, nhằm giúp mình vượt qua được
những khó khăn về kỹ thuật lúc ban đầu. Đây chính là mục đích của những tập nhạc này.
Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây nhiều diễn đàn về Guitar Việt Nam cũng
đã thành hình trên mạng internet với những cuộc trao đổi sôi nổi giữa những người yêu
Guitar trong và ngoài nước, nói lên một nhu cầu đáng chú ý về nhạc Việt soạn cho
Guitar. Những tập nhạc này đã đáp ứng được phần nào yêu cầu rất hợp lý ấy.
Đối với nền âm nhạc Việt Nam nói chung và cây đàn Guitar nói riêng, nhạc sĩ
Võ Tá Hân đã đóng góp một món quà rất đáng quý. Tôi xin cám ơn tấm lòng của anh.
Nguyên Trưởng bộ môn Guitar
Nhạc Viện
TP Hồ Chí Minh