2

Vài điều cần ghi nhớ

 

 

Bài học ngắn trong phần 1 tŕnh bày những quy luật “bỏ túi” giúp các bạn có thể t́m ra các hợp âm căn bản dùng trong 1 bài nhạc Việt nhanh chóng.  

Muốn hiểu rơ thêm về những quy luật này th́ các bạn cần biết vài điều lư thuyết căn bản sau đây:

1.      Quăng:  Hăy lấy các nốt nhạc sắp theo thứ tự : Do – Re – Mi – Fa – Sol –La – Si - Do ( kết bằng Do cho trọn 8 nốt).  Từ Do đến Re là quăng 2, Do đến Mi là quăng 3, Do – Fa (q 4) , Do – Sol (q 5) v.v... Nói chung th́ quăng là khoảng cách giữa 2 nốt nhạc.  Có nhiều loại quăng : trưởng , thứ, tăng, giảm, tùy thuộc vào khoảng cách giữa 2 nốt này.  Để đo khoảng cách th́ cần dùng đơn vị gọi là  “nửa cung”


2.      Cung và nửa cung:  Nh́n trên phím đàn guitar, bạn để ư là từ nốt Mi lên Fa và Si lên Do chỉ cách nhau có 1 phím, c̣n giữa các nốt khác th́ cách nhau 2 phím.  Khoảng cách một phím như vậy là “nửa cung” và 2 phím là “1 cung”


3.      Âm giai Do trưởng: Hăy dùng cây guitar để đàn 8 nốt Do - Re – Mi – Fa – Sol – La –Si – Do và để ư đến khoảng cách cung (c) và nửa cung (nc) giữa các nốt.  Ta sẽ thấy các khoảng cách này là:  c,c,nc, c , c,c,nc  hay để cho dễ nhớ th́ đọc là : 1, 1, ½ ,    1,    1, 1, ½ .  Tám nốt này có thể xem là gồm 2 nhóm 4 nốt "Do Re Mi Fa” và “Sol La Si Do”  cách nhau bởi 1 cung ( giữa Fa và Sol).  Mỗi nhóm 4 nốt này có cấu trúc  1, 1, ½  giống nhau.


4.      Căn bản âm giai trưởng:  Chuỗi 8 nốt xếp theo thứ tự tên nốt liên tiếp như trên gọi là 1 "âm giai", và chuỗi 8 nốt bắt đầu từ nốt Do nói trên nghe rất thuận tai.  Người ta dùng chuỗi 8 nốt với khoảng cách giữa các quăng như thế ( 1, 1, ½  -  1  -  1, 1, ½ ) làm mẫu của một “âm giai trưởng”


5.      Tạo 1 âm giai trưởng từ các nốt khác:  Thử tạo 1 âm giai trưởng bắt đầu từ nốt Re.  Hăy dùng cây guitar th́ sẽ thấy ngay lập tức
a.      Re – Mi : 1 cung  > OK
b.      Mi - Fa : nửa cung > không được, phải tăng lên Fa# để có 1 cung
c.      Fa# - Sol : nửa cung > OK
d.      Sol – La : 1 cung > OK
e.      La – Si : 1 cung > OK
f.      Si - Do : nửa cung > không được, phải tăng lên Do# để có 1 cung
g.      Do# - Re : nửa cung > OK


Âm giai Re trưởng như thế sẽ mang 2 dấu thăng ở bộ khóa đầu bài nhạc (Fa# và Do#) . Khi đàn 1 bài ở cung Re trưởng th́ luôn nhớ là tất cả các nốt Fa và Do đều phải tăng nửa cung.  Cứ theo cách trên th́ bạn sẽ t́m được bộ khóa (có mấy dấu thăng giảm) của tất cả các "âm giai trưởng" khác ( hăy ghi nhớ : 1, 1, ½ - 1 - 1, 1, ½)


6.      Làm sao để tạo hợp âm ?  Thử dùng âm giai Re trưởng.  Trên mỗi nốt ta hăy viết chồng lên thêm 2 nốt : Do Mi Sol, Re Fa# La, Sol Si Re, Fa# La Do#…Tập hợp 3 nốt này tạo thành 1 “hợp âm”  ( nên nhớ 2 nốt cách nhau th́ gọi là “quăng” như vừa định nghĩa).  Tính từ gốc đi lên th́ hợp âm Re trưởng gồm có 1 quăng 3 (Re Fa#) và 1 quăng 5 (Re La)


7.      Luật 1 – 4 – 5: Khi chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác cũng có những quy luật riêng sao nghe cho hợp tai.  Chuyển động căn bản nhất là từ hợp âm 1 (chủ âm) đi qua hợp âm ở bậc 4 rồi bậc 5.  Ba hợp âm này đi với nhau rất hợp và có rất nhiều bài nhạc từ đầu đến cuối chỉ cần dùng 3 hợp âm này mà thôi.  Sau này khi khá hơn th́ ta sẽ bàn thêm về những chuyển động khác


8.      Quăng 3 trưởng 3 thứ là ǵ ?   Ba nốt "Re - Fa# - La" tạo thành hợp âm Re trưởng.  Hăy để ư quăng 3 Re Fa# gồm có 2 cung (Re - Mi , Mi - Fa#) và được gọi là quăng 3 trưởng.  Giờ đây nếu hạ nốt Fa# xuống nửa cung thành Fa (tức là chỉ c̣n 1 cung rưỡi) th́ quăng Re Fa được gọi là quăng 3 thứ.  Trên cây guitar, khi đàn 3 nốt "Re Fa La" th́ nghe ra có vẻ buồn (so với hợp âm Re trưởng Re Fa# La nghe vui hơn)  Chỉ cần thay đổi quăng 3 từ trưởng ra thứ ( bớt đi nửa cung) mà bản chất của hợp âm sẽ đổi ngay từ vui ra buồn.  

9.      Hai câu thần chú:   Trên đây chỉ là những lư thuyết hết sức căn bản mà tôi đă thâu gọn lại.  Mới đọc qua th́ sẽ thấy khó hiểu nhưng thực sự th́ không đến nỗi nào!  

Nếu muốn có thêm vài luật “bỏ túi” để t́m xem một hợp âm gồm có những nốt ǵ th́ các bạn nên học thuộc ḷng 2 câu … “thần chú” sau đây :

Fa Do Sol Re La Mi Si

và đọc ngược lại là:

Si Mi La Re Sol Do Fa

10.      Những bước kế tiếp:  

 

Cứ dần dần rồi chúng ta sẽ bàn đến các loại hợp âm khác, không nên vội vă.  Hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu với 2 loại hợp âm "trưởng" và "thứ".  Kế tiếp sẽ đến "tăng" aug (augmented), "giảm"dim (dimínished) rồi sẽ đến "6th", "sus" v.v..

Điều quan trọng là các bạn cần phải cảm nhận được cái cảm giác mà mỗi loại hợp âm tạo ra .  Hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu với hai loại hợp âm và phân loại ra rằng hễ hợp âm trưởng th́ nghe vui mà hợp âm thứ th́ nghe buồn.   Tuy nhiên như vậy th́ quá sơ sài v́ những rung động của con người th́ không chỉ có "vui" hoặc "buồn", mà c̣n biết bao nhiêu trạng thái khác giữa hai thái cực này.  

Biết được những loại hợp âm này cấu tạo ra sao, gồm những nốt ǵ là chuyện dễ.  Tuy nhiên cần phải rơ là những loại hợp âm này muốn diễn tả, hay mang lại cho ta cái cảm giác ǵ, đó mới là cái khó.  

Nắm được cái ư của mỗi loại hợp âm, sau đó ta sẽ bàn đến các chuyển động hoà âm, nghĩa là làm sao để đi từ hợp âm này tiếp qua hợp âm khác cho thật êm tai.  Nghe th́ phức tạp lắm nhưng chúng ta sẽ dần dần đi qua từng bước.

 



Tóm lại th́ từ đầu bài đến đây, chúng ta vẫn c̣n quanh quẩn ở bàn tay trái.  Bạn nào ... thấm mệt th́ không cần đọc hai chương này làm chi mà chỉ cần xem tên hợp âm ghi trên ḍng nhạc là cũng đủ!

Với những bạn đă chịu khó đọc đến đây th́ tôi nghĩ rằng bạn đă có đủ kiến thức để tự ḿnh t́m các hợp âm cho 1 bài nhạc Việt giản dị. Tôi xin đề nghị các bạn thử áp dụng những điều vừa học để t́m các hợp âm cho bài MƯA HỒNG của Trịnh Công Sơn, viết ở chủ âm Do trưởng .

Tôi sẽ tŕnh bày các bước phải theo trong bài kế tiếp.  Tuy nhiên xin đề nghị các bạn nên t́m bài MƯA HỒNG và thử làm bài tập này trước.


VƠ TÁ HÂN