8
Ðệm
nhạc cộng đồng
BÊN ÐỜI HIU QUẠNH (Trịnh Công Sơn)
Trong bài
viết kỳ trước, tôi đã nêu ra vài điểm
căn bản về phần đệm tay mặt. Nói
tóm tắt là bạn cần a) xem bài
nhạc thuộc nhịp 2, 3 hay 4 và b) Nhân số
nhịp 1, 2, hay 3 lần sẽ có 3 cách đệm
để chọn. Sau đó chúng ta cũng đã
áp dụng những quy luật này để đệm
1 bài valse (nhịp 3) giản dị (“Thu Vàng”
của Cung Tiến) .
Sau khi đã nắm được cái “sườn”
căn bản này thì chúng ta có thể bắt đầu
thay đổi, thêm bớt chút ít để cho
phần đệm đàn được linh động
hơn. Sau đây chúng ta hãy dùng bài BÊN ÐỜI
HIU QUẠNH của Trịnh Công Sơn làm thí dụ:
Bài này viết ở cung Re thứ (Dm), nhịp 2/2 (2
dấu trắng trong 1 ô nhịp >>> nhịp 2)
gồm có 4 đoạn chính và đoạn đầu
như sau:
Một (Dm) lần chợt nghe (Dm) quê quán (C) tôi xưa
(F)
Giọng (A) người gọi tôi (A) nghe tiếng
(A7) rất nhu mì (Dm)
Lòng (Dm) thật bình yên (Bb) mà sao (C) buồn thế
(F)
Giật (Dm) mình nhìn tôi (Bb) ngồi hát (A7) bao giờ
(Dm)
Cách đệm của 3 đoạn sau cũng như
vậy nghĩa là:
Dm Dm C F
A A A7 Dm
Dm Bb* C F
Dm Bb* A7 Dm
( Ghi chú : Nếu chưa quen đàn hợp âm Bb, có
thể tạm thời thay thế bằng Dm ở
đây)
Lời ca của 3 đoạn kế là
*****
Rồi một lần kia khăn gói đi xa
Tưởng rằng được quên thương
nhớ nơi quê nhà
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ
Ðường nào quạnh hiu tôi đã đi qua
Ðường về tình tôi có nắng rất la đà
Ðường thật lặng yên lòng không gì nhớ
Giật mình nhìn quanh ồ phố xa lạ
Ðường nào dìu tôi đi đến cơn say
Một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời
Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy
Giật mình tỉnh ra ồ nắng lên rồi
Ðiệp Khúc :
Hưm … hưm … hưm … hưm … hưm ( 2
lần )
Ðệm : Dm C C Dm (2 lần)
Cách đệm tay mặt
Ðây là 1 bài thuộc nhịp chẵn (nhịp 2
hoặc 4 - khác với nhịp lẻ: nhịp 3 đã
bàn kỳ rồi ). Ta có thể dùng cách “nhân
2” để đệm toàn bài này, như thế
mỗi lần đệm 1 hợp âm như đã
viết ở trên (mỗi ô nhịp dùng 1 hợp âm)
thì sẽ “khảy” 4 lần.
Nếu theo đúng “sách vở” mà đệm p –
i – m – a từ đầu đến cuối bài thì
nghe rất đều đặn, không gì đặc
sắc. Do đó tuy dùng một “cách” duy
nhất là “nhân 2” để có 4 “khảy” trong
một ô nhịp, ta có thể dùng 4 lối sau đây
để đệm (thí dụ đàn hợp âm Dm
để đệm 1 ô nhịp)
1 (dùng ngón cái hay ngón trỏ đánh trải)
Ðếm 1 2 3
4
E-----1----------1-----1-------
B-----3----------3-----3-------
G-----2----------2-----2-------
D----- 0----------0-----0-------
A-------------------------------
E-------------- -----------------
2 (dùng các ngón p – i - am – i )
Ðếm 1 2 3
4
E-----------------1--------------
B-----------------3--------------
G-----------2----------2---------
D-----0--------------------------
A----- ----------------------------
E----------------------------------
3 (dùng các ngón p – i – am – p)
Ðếm 1 2 3
4
E-----------------1--------------
B-----------------3--------------
G-----------2--------------------
D-----0----------------0---------
A----- ----------------------------
E----------------------------------
4 (dùng các ngón p – i – am)
Ðếm 1 2 3
4
E-----------------1--------------
B-----------------3--------------
G-----------2--------------------
D-----0--------------------------
A----- ----------------------------
E----------------------------------
Tóm tắt bài đệm:
Dạo đàn : Có thể dùng 2 câu điệp
khúc Dm-C-C-Dm (2 lần) và đệm theo lối 1
Ðoạn 1: Ðệm theo lối # 1
Ðoạn 2: # 2
Ðoạn 3: # 3
Ðoạn 4: # 4
Ðiệp khúc & Kết : Ðệm theo lối 1
Một điểm nhỏ cần ghi nhớ là khi
đàn mỗi hợp âm thì bạn nên đàn
nốt bass (ngón cái) là nốt chủ âm. Dm thì
bắt đầu bằng nốt Re (D), hợp âm Do
trưởng ( C ) thì bass là nốt Do ( C ) v.v..
Phân tích :
Tuy toàn bài được đệm theo cách “nhân
2” nghĩa là sẽ có 4 “khảy” trong mỗi ô
nhịp, ta có thể ngân dài 1 “khảy” (lối 1
và 3). Nếu viết theo ký âm thì là đen – móc-móc
(lối 1) hoặc móc-móc-đen (lối 2) . Thêm
vào đó, mỗi “khảy” thì không hẳn
chỉ đàn bằng 1 ngón (như p-i-m-a) mà có
thể là 2 ngón cùng lúc (ma), 3 ngón (ima), hoặc đánh
trải. Sau này các bạn sẽ học thêm
về cách “chạy bass”, đổi nốt ở
một vài “khảy” trong hợp âm là bài đệm
sẽ nghe thay đổi khác rất đặc
biệt.
Tất cả những kiểu đệm thông
dụng trong nhạc Việt như Rumba Bolero, Slow Rock
v.v… như ta sẽ thấy trong những bài sau,
đều là những biến thể từ cái “sườn”
đã bàn đến nơi đây
Sau khi đã nắm vững được cái “sườn”
căn bản này rồi thì bạn nên “thí
nghiệm” và thay đổi, thêm bớt theo cách nói
trên để tìm ra những cách đệm mới,
tạo thành cách đệm đặc biệt cho riêng
mình. Bí quyết chọn lựa là chỉ
cần dựa vào tai mình sao cho nghe hay là được.
Sau này, khi đã “chán” nghe các hợp âm ở
vị trí căn bản nơi đầu cần
đàn, bạn nên học thêm những thế
bấm khác của cùng hợp âm ở vị trí khác
trên cần đàn ...