Nhạc của Antonio Lauro đã được phổ biến rộng rãi khắp thế giới trong những năm gần đây. Ông là người đã đóng góp rất lớn cho thư viện âm nhạc guitar cổ điển hiện đại, không những với các tác phẩm của ông mà còn với các bài chuyển soạn cho guitar những tác phẩm của các nhà soạn nhạc Venezuela như Sojo, Borges, Cisneros, Ramon y Rivera và Landaeta.
Antonio Lauro là người có một căn bản âm nhạc sâu rộng. Ông học tại Nhạc viện Caracas với Vicente Emilio Sojo và Juan Bautisa Plasis. Ban đầu ông học piano nhưng sau khi nghe nghệ sĩ guitar Paragua, Agustin Barrios Mangoré đàn thì Lauro quyết định dành trọn đời mình để nghiên cứu về cây guitar.
Lauro đã sáng tác và chuyển soạn rất nhiều tác phẩm nhưng hầu hết vẫn chưa xuất bản. Phần lớn những tác phẩm này đều viết cho guitar, nhưng ông cũng sáng tác cho Hợp xướng không nhạc đệm, dàn nhạc, Hợp xướng và dàn nhạc, Piano, Piano và giọng hát, Organ và giọng hát, Tứ tấu đàn dây, Tứ tấu bộ hơi, và những phối hợp nhạc cụ khác. Cảm hứng biên soạn của ông thường bắt nguồn từ dân ca, và các điệu vũ địa phương của Venezuela.
Chính tay guitar Venezuela lão luyện Alirio Diaz là người đã khiến giới guitar chú ý đến thiên tài của người nhạc sĩ đồng hương này. Lauro và Diaz theo học với Raul Borges cùng một thời và trở thành đôi bạn thân. Diaz là người đã hiệu đính và ghi dấu ngón tay cho rất nhiều tác phẩm của Lauro viết cho guitar, và thường đàn bài của Lauro trong những chương trình biểu diễn khắp thế giới. Nhờ vậy mà nhạc của Lauro được nhiều người biết đến và sau đó được nhiều tay guitar cừ khôi biểu diễn. Ngày nay Lauro được xem như là một trong những nhà soạn nhạc guitar quan trọng nhất thế kỷ 20.
|